Tâm hồn nữ phải thường hiện lên làn da của họ, làn da liên quan đến máu huyết, đến hệ thống thần kinh, qua làn da ta có thể biết khá nhiều điều về thân phận người đàn bà.
Điều quan trọng hơn nữa là da, nơi để cho khí sắc (một vấn đề căn bản của tướng hiện lên. Nó được coi như tờ giấy tốt, nếu giấy xấu khí sắc có hiện lên tốt đẹp cũng bị giảm đi.
Về da dẻ cần quang nhuận không sáp trệ, trắng an an hồng hồng mới thật là tốt. Con gái mà trắng như phấn, như mỡ lợn là tối kỵ, trắng như thế là dâm tiện, cho nên cần phải có pha chút hồng và vàng phom phớt, vậy mới là hoa sắc của huyết tốt.
Da thịt có nhiều loại:
– Chắc và mềm mại.
– Bầy nhầy.
– Thô cứng
Da thịt cần nhất là phải tương xứng với xương cốt, nếu xương cốt nhỏ thịt nhiều thành bầy nhầy,nếu xương to thịt ít thành thô cứng.
Đàn bà thịt bầy nhầy đa bệnh tật chết yểu; thịt thô cứng khắc phu, tận khổ hoặc cao số. Cho nên cổ nhân chọn nàng dâu thường kén người mình cá trắm, mình dây, thịt chắc và mềm mại thì cuộc sống an tường, lại dễ sinh con đẻ cái.
Làn da trắng sáng nhuận biểu lộ sự thông tuệ, văn nhã, ưa sạch sẽ nhưng kém nhẫn nại.
Làn da thô tạo nhưng không sáp trị biểu lộ tư tưởng chất phác, nhưng lại nhiều nhẫn nại.
Sách tướng có câu: “Nhân gian đa phàm phẩm, hậu trọng vi đệ nhất” (Nghĩa là: Trong nhân gian nhiều phẩm chất tầm thường, tuy nhiên hãy kể người dầy và nặng là tốt).
Da thịt hậu trong tương đối đỡ vất vả về tinh thần và vật chất. Nhưng trước khi hạ đoán tướng da thịt một người nào đó còn cần phải phối hợp với nhiều tướng khác. Trong đám ca lâu, giang hồ thiếu gì đàn | bà thông tuệ do làn da trắng, trong đám nô tì thiếu gì đàn bà hậu trọng.
Cần trở lại với ý nghĩa triết học của tướng lý để mà ý hội sự phối hợp tướng cách.
“Nhục thuộc Thổ, sinh huyết nhi tàng cốt, phong bất dục hữu dư tắc âm thắng u dương, sưu bất dục bất túc, bất dư tắc dương thắng u âm, sở dĩ sưu giả bất dục lộ cốt, phì giả bất dục lộ nhục. Cốt dữ nhục yêu tương xứng, khí dữ huyết yêu tương xứng. Nhược âm dương tương thắng tức nhất thiên chỉ tướng dã”.
Nghĩa là: “Thịt thuộc hành Thổ, để sinh huyết và che đậy cho xương, nên dày dặn chắc chắn chớ dư thừa, nếu dư thừa là âm lăng chế dương (vì xương là dương, thịt là âm), gầy nhưng thịt vẫn đủ nếu thiếu là dương lăng chế âm cho nên người gầy thịt thiếu thì lộ cốt, người béo thịt thừa là lộ nhục. Xương thịt cần tương xứng, khí huyết nên tương ứng. Nếu âm hoặc dương thắng để lăng chế là tướng bị thiên lệch”.
Lại viết thêm rằng: “Nhục hỉ kiện nhi thực, trực nhi tung cánh dục hướng nhi noãn, sắc dục bạch nhi nhuận, bì dục tế nhi hoạt giai mỹ chất dã. Nhược sắc hôn nhi khô, bì hắc nhi sủ, bàng đa nhi khối phi hảo tưởng dã”
Nghĩa là: “Thịt cần kiên thực (chắc đặc), có bề thế không chảy xệ lại thơm tho và ấm áp, sắc phải trắng nhuận, da phải nhỏ nhắn mềm mại đều là mỹ chất vậy. Nếu sắc đục như ám khói và khô, da đen xám và hôi hám, thịt nổi lên thành cục không phải là tướng tốt “.
Lại viết thêm rằng:
“Nhục khẩn bị thô cấp như bằng cổ giả yểu bạo phì khí suyễn tốc tử chi kỳ, nhục hoành chủ tính cương nhi bạo, nhục hoãn chủ tính nhu phạ nhân, nhục văn lộ lậu chủ cận tử”.
Nghĩa là: “Da thịt căng như da trống là chết non, tự nhiên béo phì lên hơi thở hổn hển là sắp chết, thịt nổi u ngang thì tính hung bạo, thịt chảy khiếp nhược là lười, bỗng dưng gân nổi lên chằng chịt là tử thần đã gọi”.
Da thịt nóng hay lạnh, tướng cách thế nào?
Nóng về tiền tài tốt hơn lạnh. Nóng của tướng cách là ấm áp, êm dịu chứ không phải nóng như da gà.