Âm thanh trong tướng học cũng đóng vai trò trọng yếu, giúp biết được rất nhiều về con người trên nhiều bình diện. Do đó, cổ tướng học đặc biệt chú trọng đến phần xem tướng âm thanh.
Nhà tướng học tông sư đời Tống là Mã Môi đã nói: “Tướng pháp thượng thừa lấy âm thanh làm chủ”. Một nhà tướng học nổi tiếng khác là Đạt Ma thiền sư của Thiếu Lâm tự, trong phần yếu quyết căn bản để
– Hoàn hảo hay khuyết điểm tổng quát của con người cũng nói: “Cầu toàn lại thanh âm”. Tuy nhiên, vì phần này có tính cách trừu tượng và rất khó lĩnh hội, nên soạn giả nghĩ rằng chỉ nêu ra những điểm khái quát tối cần thiết và dễ nhận thấy nhất. Chúng ta hầu hết đều đã mặc nhiên công nhận là giọng đàn ông hoặc con trai khác với giọng nói đàn bà. Sự sai biệt về giọng nói đó, chúng ta chỉ cảm nhận thấy dễ dàng, nhưng để miêu tả ra cho rành mạch thì thật khó.
Do đó, điểm khái quát thứ nhất là đàn bà phải có âm thanh đàn bà. Những kẻ có âm thanh thuận theo định luật đó hầu hết là những kẻ được coi là bình thường về âm điệu tổng quát. Trái lại, đàn bà mà có giọng đàn ông thì vận mệnh thường hay bị lận đận về mặt tình cảm: thường khắc chồng, khắc con, tình cảm không mấy khi được thư thái.
Ngoài điều kiện tiên quyết đó, còn có điều kiện thứ hai đi kèm là: Giọng đàn bà phải ôn hòa, nhỏ nhẹ nhưng rõ ràng.
Đàn bà mà tiếng nói tuy có nữ thanh, nhưng quá nhỏ và yếu, không trong trẻo, không có âm lượng thì cũng không thể lấy việc nữ nhân có âm thanh nữ làm quý. Đàn bà mà có khuyết điểm về phần phẩm chất của âm thanh vừa kể trên khó thoát khỏi cảnh khốn quẫn về một hay nhiều lĩnh vực nào đó trong cuộc sống, thậm chí có thể đoán là yếu mệnh nữa.
Tóm lại, âm thanh phải trong trẻo, có âm lượng đầy đủ, phát tự lồng ngực (Đan điền) chứ không nên thì thào đầu môi chót lưỡi (ý nói tiếng không ra âm lượng, hụt hơi). Có loại âm thanh thượng thừa kể trên dẫu cho diện mạo không được sáng sủa, đẹp đẽ thì cũng có thể sống cuộc sống an nhàn, bình dị. Ngược lại, mặt mũi đẹp đẽ, thân hình phì nộn mà tiếng nói bị phá, bị liệt cách đại khái như: tiếng lớn, hoặc thê thảm như tiếng vượn hú, buồn tẻ như tiếng dế hoặc cuồng loạn như tiếng chó sủa trăng thì đều là những điểm bất thường. Nếu tướng mạo đã không ra gì mà còn gặp phải âm thanh này thì vận mệnh không bao giờ khá được.
“Thần tượng toàn biên” dạy thanh tướng tốt của đàn bà cần được những điều kiện sau đây:
– Như ngọc thủy lưu cầm vị tấu khúc (Như tiếng suối trong chảy, như tiếng đàn ngâm nga).
– Thanh xuất ư đan điền (Nói phải do hơi từ đan điền đưa lên thì thanh dài không bị cắt khúc).
– Dữ kỳ ngôn cửu nhi hậu úng (Nghe kỹ càng để người nói xong câu đâu đấy rồi mới trả lời).
Tiếng nói sang không thể thiếu ba điều kiện trên.
Ngoài sự thanh trọc của âm thanh xét một cách tổng quát, ta còn phải lưu ý mỗi loại người điển hình (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) cần thích hợp với loại âm thanh tương ứng trước khi xét đến vấn đề âm thanh hùng tráng hay nhu nhược, thanh hay trọc.
Dưới đây là luận đoán về một số tướng âm thanh:
– Tiếng trong thanh là giàu sang, tiếng ứ trệ tuy giàu mà keo kiệt.
– Tiếng rốn rang thì tính nóng lòng ngay.
– Tiếng bén nhọn như mũi dùi là khôn ngoan mà bạc ác.
– Tiếng như dùi đục là ngu đần, hèn cộc.
– Tiếng như chuột rúc là hạ tiện.
– Tiếng như chuông ngân là uy nghiêm.
– Tiếng như kêu thét là ngu và ác, tiếng như rên rỉ là bần yểu.
– Tiếng như thanhlabể phát âm khàn khàn là nóng nảy,hung bạo,hay ghen
– Tiếng như lửa reo là gian khổ bần yểu, bất đắc kỳ tử.
– Gái nói giọng trai, giọng khàn vịt đực là sát phu khắc tử, đa dấm.
– Nói lanh chanh, nói nhanh quá là xấu về đường chồng.
– Đàn bà nói cộc cằn thiếu tiết điệu là thấp hèn.
– Nói rè như tiếng phòng la, vợ khắc sát cả mấy đời chồng.
– Đàn bà nói như đàn ông là gây hại khắc phu, suốt đời lao đao vất vả.